แน่นอนว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ แต่ถ้าเลือกได้ละก็คงไม่มีสาวใดอยากแต่งงานกับผู้ชายแก่หัวโล้นหน้าเยินเป็นเต้าหู้ยี้แค่เพราะเงินจำนวนมโหฬารในบัญชีธนาคาร แม้ว่าในใจอยากอยู่คอนโดหรูเพนท์เฮ้าส์แทนหอพักที่เช่าร่วมกับเพื่อนสาวก็เถอะ



ผู้หญิงยุคใหม่มีอาชีพการงานมั่นคง แถมยังมีรายได้มากกว่าผู้ชายเสียอีก แต่ก็ยังมีผู้หญิงอีกมากที่ไม่แยแสหรือแม้แต่ชายตาให้ผู้ชายที่มีรายได้ต่ำกว่าหกหลัก นั่นช่วยยืนยันว่า เงินยังเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจเสมอ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายถ้ามีเงินแล้วละก็...ราศีจับเชียวละ ดูมีเสน่ห์ มีความสุข น่ารัก น่าหลงใหลไปหมด




เงินยังเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบกับความสัมพันธ์ทุกระดับ ลองคิดดูง่ายๆสิคะ ถ้ามีเงินก็สามารถแต่งเนื้อแต่งตัวให้ดูดีสวยงามเตะตาน่าสนใจ ต่อมาเมื่อถึงขั้นออกเดท ถ้ามีเงินก็สามารถพาไปเดทกันในสถานที่หรูหรามีระดับ สร้างความประทับใจขึ้นมาได้อีกหลายขีด ในคู่ที่รายได้พอกันมักไม่ค่อยมีปัญหาเพราะไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายคล้ายกัน แต่ในคู่ที่รายได้ต่างกันนี่สิ...ปัญหามักตามมาเสมอ




ส่วนมากสาเหตุมักมาจาก



อำนาจเสียดุลย์
ส่วนใหญ่ในความสัมพันธ์ของคนมากมายหลายคู่ คนที่มีเงินจะเป็นคนที่มีอำนาจมากกว่า และดูเป็นคนที่ น่าจับ มากกว่า ถ้าเขาเป็นฝ่ายจ่ายให้เราอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะต้องขอบคุณเขาอยู่ตลอดเวลา และถูกคาดหวังว่าจะรู้สึกสำนึกบุญคุณของเขาตลอดไป แถมยังต้องใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับเขาอีกด้วย แน่นอนว่าไม่มีใครรู้สึกดีแน่ ถ้าต้องเป็นแบบนั้นไปตลอดชีวิต



รายได้ไม่เท่าเทียมกัน
ถ้าคนหนึ่งมีรายได้มากกว่าอีกคนหนึ่ง จึงเป็นเรื่องปกติที่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนจะแตกต่างกันเหมือนอยู่คนละโลก ดูตัวอย่างจากเรื่องพื้นๆเช่น การไปดูหนังตอนกลางคืน (เต็มราคา) หรือรอดูรอบบ่าย (ครึ่งราคา) แค่นี้ก็ทำให้ขัดอกขัดใจกันได้ ยิ่งเรามีรายได้สูงเท่าไร ก็ยิ่งพัฒนารสนิยมหรูหรามากขึ้นเท่านั้น คนที่มีรายได้ต่ำกว่าซึ่งคุ้นเคยกับการปรุงอาหารกินเองที่บ้าน จะไม่เข้าใจว่า มันสำคัญอะไรนักหนากับการที่ต้องไปนั่งภัตตาคารอาหารยุโรปหรูหรา ซึ่งเสิร์ฟอาหารแพงหูฉี่ที่มีอาหารในจานแค่ชิ้นเล็กๆ 2-3 ชิ้น



ค่าใช้จ่ายต่างกัน
ถึงแม้ผู้หญิงมีรายได้เพียง 1 ใน 4 ของผู้ชาย แต่เธอใช้เงินภายใน 1 วันมากกว่าที่เขาใช้ใน 1 อาทิตย์เสียอีก ความแตกต่างในเรื่องการใช้จ่ายเงินถือเป็นหายนะทีเดียวเชียว นิสัยการใช้จ่ายเงินเกินตัวใน 1 อาทิตย์อาจถึงขั้นล้มละลายได้แถมยังต้องกระเสือกระสนรักษาชีวิตให้รอดต่อไปอีกด้วย เพราะหมดกระเป๋าโดยไม่รู้ตัว การใช้จ่ายควรเป็นไปในรูปใดขึ้นอยู่กับเงินเดือนที่ได้ ถ้าเงินเดือนไม่ถึงหลักหมื่นหรือแค่แตะหลักหมื่นนิดๆ การสั่งอาหารมากินที่บ้าน หรือออกไปกินข้างนอกบ้านทุกวันถือว่าแพงแล้ว แต่ถ้าเงินเดือน 5 หมื่นขึ้นไป การดื่มไวน์แกล้มดินเนอร์ทุกมื้อ ก็ไม่ใช่เรื่องที่เว่อร์เกินไปนัก



ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศ

ถึงแม้ผู้ชายมีรายได้น้อยกว่า ผู้หญิงก็ยังคิดว่าตามธรรมเนียมอันดีผู้ชายก็ควรเป็นคนจ่ายอยู่ดี คำตอบสำหรับกรณีนี้คือ ลองไปใช้เวลาคิดดูอย่างจริงจังสิว่า เรื่องนี้สำคัญสำหรับเราหรือเปล่า ถ้าเขามีคุณสมบัติอื่นๆในด้านบวกแล้วมันเพียงพอที่จะให้เรามองข้ามเรื่องนี้และเห็นอกเห็นใจเขาได้หรือไม่ อย่าทำตัวร้ายกาจ พูดจาเหน็บแนมหรือดูถูกดูแคลนอีกฝ่าย ถ้าคิดว่ายอมรับกับสถานการณ์นี้ไม่ได้ ก็ช่วยสงเคราะห์เขาด้วยการจบความสัมพันธ์ดีกว่า เพื่อเดินหน้าหาหนุ่มกระเป๋าหนักต่อไป.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น